องค์การบริหารส่วนตำบลนาคำ
อำเภอวานรนิวาส จังหวัดสกลนคร
https://www.na-kam.go.th
นายสมหวัง  มังธานี
นายสมหวัง มังธานี
นายกองค์การบริหารส่วนตำบลนาคำ
ข้อมูล อบต.
บุคลากร
ข้อมูล การดำเนินงาน
จำนวนผู้เข้าชมเว็บไซต์
online ขณะนี้
   คน
สถิติวันนี้
44   คน
สถิติทั้งหมด
124996   คน
เริ่มนับวันที่ 6 เมษายน 2563

ประชาสัมพันธ์เรื่องขั้นตอนการทิ้งหน้ากากอนามัยให้ถูกวิธี เพื่อให้ชาวตำบลนาคำปลอดภัย ห่างไกลจากโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019(COVID-19) 

ลงข่าว : 09/09/2563

 กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ร่วมรณรงค์ให้ประชาชนป้องกันตัวเองจากการระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนา (COVID-19) อย่างต่อเนื่อง ซึ่งหนึ่งเรื่องสำคัญที่รณรงค์และสื่อสารกับประชาชนคือ เรื่องการใช้หน้ากากอนามัยของประชาชน ซึ่งเป็นหน้ากากแบบใช้ครั้งเดียวทิ้ง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ จากการทิ้งหน้ากากอนามัยที่ไม่ถูกวิธี โดยแนะนำวิธีทิ้งหน้ากากอนามัยที่ใช้แล้วอย่างถูกวิธีและปลอดภัยซึ่งควรแยกทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อ หรือถังขยะเฉพาะที่ปิดอย่างมิดชิด โดยมีวิธีทิ้ง ดังนี้
          ๑. ถอดหน้ากากอนามัย ออกด้วย การจับที่เชือกคล้องหู
          ๒. จับที่ขอบแล้วพับครึ่งตามยาว
          ๓. จับที่ขอบแล้วพับครึ่งอีกครั้ง
          ๔. พับครึ่งอีกครั้งให้เชือกคล้องหูทบกัน
          ๕. ใช้เชือกคล้องหูรัดมัดให้แน่น
          ๖. แยกทิ้งลงในถังขยะติดเชื้อ หรือถังขยะเฉพาะที่ปิดอย่างมิดชิด
          ๗. ล้างมือด้วยสบู่หร ือเจลแอลกอฮอล์ล้างมือหลังทิ้งหน้ากากอนามัยทุกครั้ง

          นอกจากนี้ ทุกคนยังสามารถช่วยลดปริมาณขยะหน้ากากอนามัยให้น้อยลงได้ ด้วยการใช้ให้เหมาะสม โดยเฉพาะผู้ที่ไม่ป่วยแต่หากจะใช้หรือต้องเข้าไปในแหล่งชุมชนที่มีผู้คนหนาแน่นสามารถใช้หน้ากากทางเลือก เช่น หน้ากากผ้าซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ซ้ำได้ ซึ่งจะสามารถช่วยลดปริมาณขยะหน้ากากอนามัย ที่ใช้แล้วทิ้งได้

          สำหรับผ้าที่มีคุณสมบัติเหมาะสมสำหรับใช้ทำหน้ากากอนามัยคือ “ผ้ามัสลิน” ซึ่งเป็นใยผ้าที่ผลิตจากฝ้าย ๑๐๐ % เส้นใยผ้ามีเนื้อละเอียด ระบายอากาศดี แห้งเร็ว น้ำหนักเบา ไม่ระคายเคืองต่อผิวหนัง และผ่านการทดสอบจากกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ว่ามีประสิทธิภาพในการกันละอองน้ำได้ดีที่สุด เส้นใยผ้าสามารถกันอนุภาคขนาดเล็กได้ดีกว่าผ้าชนิดอื่น นอกจากนั้น “ผ้ามัสลิน” ยังมีคุณสมบัติสำคัญคือ สามารถย่อยสลายตามธรรมชาติได้ในระยะเวลาเพียง ๑ - ๕ เดือน แต่ในการใช้ซ้ำหน้ากากผ้าจะต้องมีการซักให้สะอาด และอาจนำไปต้ม ก่อนตากแดดให้แห้งเพื่อฆ่าเชื้อโรค ก่อนนำกลับมาใช้อีก (Reuse)



เข้าชม : 360